[05] Bước Thiết kế giáo án E-Learning đơn giản và chuyên nghiệp

research
  • 5/6
  • 2018

[05] Bước Thiết kế giáo án E-Learning đơn giản và chuyên nghiệp

Ngày nay học trực tuyến đã không còn xa lạ với mọi người. Để buổi học trực tuyến diễn ra hiệu quả thì yêu cầu giáo án e learning phải đầy đủ kiến thực, hay và hấp dẫn. Tuy nhiên công việc soạn thảo giáo án này không hề dễ dàng. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cách thiết kế giáo án e learning chuyên nghiệp chỉ với 5 bước thật đơn giản.
 
Trước khi đến với cách thiết kế bài giảng e learning, chúng ta hãy cùng tìm hiểu giáo án elearning là gì?

GIÁO ÁN E LEARNING LÀ GÌ?

giáo án e learning

Giáo án e learning là gì?

1. Giáo án e learning là gì?

Giáo án e learning là sản phẩm được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng (authoring tools), có khả năng tích hợp đa phương tiện (multimedia) gồm phim (video), hình ảnh, đồ họa, hoạt hình, âm thanh,... và tuân thủ một trong các chuẩn SCROM, AICC.
 
Giáo án e learning khác hoàn toàn với các khái niệm: giáo án điện tử, bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử (powerpoint) thường gọi.
 
Giáo án e learning có thể dùng để học ngoại tuyến (off-line) hoặc trực tuyến (online) và có khả năng tương tác với người học, giúp người học có thể tự học mà không cần đến thầy dạy, không cần đến trường - lớp.

2.  Ví dụ một số giáo án e learning đạt giải

Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e learning được tổ chức dựa trên Quyết định số 06/QĐ-CNTT. Sau đây là một số bài giảng e learning đạt giải trong cuộc thi Thiết kế bài giảng e learning lần thứ 4:
giáo án e learning
Giáo án e learning đạt giải

CÁCH SOẠN GIÁO ÁN E LEARNING TRÊN PHẦN MỀM POWERPOINT

1. Khi soạn giáo án e learning cần chuẩn bị:

- Phần thiết bị: Cần có thiết bị kết nối internet, webcam, microphone
 
- Phần mềm: Lựa chọn phần mềm phù hợp. Ví dụ: Adobe Presenter
giáo án e learning
Các công cụ hỗ trợ xây dựng bài giảng e learning

2. Cách soạn giáo án e learning trên phần mềm Powerpoint tích hợp Abode presenter 7.0

- Bước 1: Tạo một New floder để lưu bài giảng và các video, audio, flash, tranh ảnh, nhạc nền… liên quan đến bài giảng.
 
- Bước 2: Mở phần mềm PowerPoint / Vào thẻ File chọn Save hoặc Save As / chọn đường dẫn tìm đến vị trí Floder cần lưu. Trong ô File name đặt tên File bài giảng. Ví Dụ Tiet 12 Toan / Save
 
- Bước 3: Soạn câu hỏi: Bấm Adobe Presenter/Quiz Manager/Add Question/  chọn 1 trong 6 dạng bài tập
 
- Bước 4: Ghi âm lời thuyết minh chạy ẩn cho nội dung slide: Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Record audio/Skip/chọn nut Recort màu đỏ để bắt đầu ghi/ Ấn Next Amination để chạy hiệu ứng và đồng thời mình đọc để máy ghi.
 
- Bước 5: Sync audio: Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Sync audio/Skip/chọn nut Recort
mục này không cần lựa chọn
 
- Bước 6: uay video giáo viên giảng bằng Web cam: Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Capture video/ chọn size nên chọn 320x240 cho dung lượng nhẹ/ ấn nut Recort màu đỏ để quay/ nút vuông để Stop/OK để hoàn tất/ Nhấp chuột vào giữa slide để điều chỉnh kích thước video cho phù hợp với không gian slide.
 
- Bước 7: Thiết lập thông tin giáo viên cho bài soạn: Trong PowerPoint chọn thẻ Andobe Presenter / Preferencs / Chọn thẻ Preferencs / Add
 
- Bước 8: Thiết lập trang trình chiếu, chế độ chạy cho Slide: Trong PowerPoint Chọn thẻ Adobe Presenter/ Presentation Settings/ Appearance 
 

5 BƯỚC THIẾT KẾ GIÁO ÁN E LEARNING ĐƠN GIẢN & CHUYÊN NGHIỆP

Bước 1: Xác định mục tiêu và kiến thức cơ bản của bài học e learning

giáo án e learning

Xác định mục tiêu và kiến thức cơ bản của bài học e learning

Người thực hiện là giáo viên và nhóm đào tạo, cần phải bám sát nội dung chương trình, nghiên cứu kỹ giáo trình và tài liệu tham khảo, xác định nội dung trọng tâm.
 
Người thực hiện cần đọc kĩ các tài liệu để tìm hiểu nội dung của mỗi mục trong bài và cái đích cần đạt tới của mỗi mục. Trên cơ sở đó xác định đích cần đạt tới của cả bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ. Đó chính là mục tiêu của bài.
 
Cần bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa và giáo trình bộ môn. Căn cứ vào đó để lựa chọn kiến thức cơ bản là nhằm đảm bảo tính thống nhất của nội dung dạy học.
 
Tuy nhiên, để xác định được đúng kiến thức cơ bản mỗi bài, giáo viên cần phải đọc thêm tài liệu, sách báo tham khảo để mở rộng hiểu biết về vấn đề cần giảng dạy và tạo khả năng chọn đúng kiến thức cơ bản.
 
Việc chọn lọc kiến thức cơ bản của bài dạy học có thể gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc của bài để làm nổi bật các mối liên hệ giữa các hợp phần kiến thức của bài, từ đó rõ thêm các trọng tâm, trọng điểm của bài. Việc làm này thực sự cần thiết, tuy nhiên không phải ở bài nào cũng có thể tiến hành được dễ dàng.
 
Cũng cần chú ý việc cấu trúc lại nội dung bài phải tuân thủ nguyên tắc không làm biến đổi tinh thần cơ bản của bài mà các tác giả sách giáo khoa, giáo trình đã dày công xây dựng.
 

Bước 2: Xây dựng kho tư liệu phục vụ bài giảng e learning

giáo án e learning
Xây dựng kho tư liệu phục vụ bài giảng e learning
 
Nguồn tư liệu này thường được lấy từ một phần mềm dạy học nào đó hoặc từ internet,... hoặc được xây dựng mới bằng đồ hoạ, bằng ảnh quét, ảnh chụp, quay video, bằng các phần mềm đồ hoạ chuyên dụng như Macromedia Flash, Photoshop, các phần mềm cắt ghép nhạc, chỉnh sửa video...
 
Khi tiến hành, cần chọn lựa các phần mềm dạy học có sẵn cần dùng đến trong bài học để đặt liên kết. Xử lý các tư liệu thu được để nâng cao chất lượng về hình ảnh, âm thanh. Khi sử dụng các đoạn phim, hình ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo các yêu cầu về mặt nội dung, phương pháp, thẩm mỹ và ý đồ sư phạm.
 
Sau khi có được đầy đủ tư liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải tiến hành sắp xếp tổ chức lại thành thư viện tư liệu, tức là tạo được cây thư mục hợp lý. Cây thư mục hợp lý sẽ tạo điều kiện tìm kiếm thông tin nhanh chóng và giữ được các liên kết trong bài giảng đến các tập tin âm thanh, video clip khi sao chép bài giảng từ ổ đĩa nay sang ổ đĩa khác, từ máy này sang máy khác.

Bước 3: Xây dựng kịch bản bài giảng e learning

Người thực hiện là giảng viên và nhóm kỹ thuật. Ở bước này, cần thực hiện chi tiết và cần phải tuân thủ các nguyên tắc sư phạm, nội dung cơ bản, đảm bảo mục tiêu bài học (cả về mặt kiến thức và kỹ năng).
 
Thực hiện các bước trong các nhiệm vụ dạy học: Xây dựng các bước dạy học, xây dựng sự tương tác người dạy và người học, xây dựng các câu hỏi tương tác, lắp ghép các bước lại thành quá trình dạy học.

Bước 4: Lựa chọn công cụ và số hóa kịch bản

Người thực hiện là giảng viên và nhóm kỹ thuật. Tiêu chí cần căn cứ vào nhu cầu của người sử dụng, căn cứ vào nguồn tài chính, căn cứ vào trình độ của cán bộ kỹ thuật sử dụng công cụ như thế nào.
 
Các công cụ: có nhiều công cụ, chẳng hạn Adobe Presenter, Lecture Marker, iSpring,…tuy nhiên một phần mềm được nhiều giáo viên sử dụng đó là Adobe Presenter vì nó có khả năng tích hợp với Powerpoint nên nó tạo ra tính thân thiện và gần gũi đối với giảng viên.
 
Các bước để số hóa kịch bản: Xây dựng được bài giảng bằng MS Powerpoint. Quá trình xây dựng phải đảm bảo các bước trong quá trình dạy học; Ghi âm, thu hình (quay video giảng viên giảng bài); Biên tập video, âm thanh; Sử dụng phần mềm để đồng bộ bài giảng.

Bước 5: Chạy thử chương trình, sửa chữa và lưu bài giảng

giáo án e learning
Xây dựng giáo án e learning
 
Người thực hiện là nhóm kỹ thuật. Công việc gồm: chạy thử chương trình, kiểm soát lỗi và chỉnh sửa bài giảng. Sau đó lưu bài giảng theo định dạng phù hợp với mục đích yêu cầu. Kết thúc bước này ta đã có sản phẩm bài giảng e learning.
 
>> Xem thêm: Hệ Thống E-Learning Là Gì? Cấu Trúc, Mô Hình Hệ Thống Và Cách Hoạt Động Hệ Thống E-Learning
 
Comments

Greg Christman

Excellent course!

Rimply dummy text of the printinwhen an unknown printer took eype and scramb relofeletogimply dummy and typesetting industry.